Lời dạy của cổ nhân: Có tài dùng người, trước hết phải có tài nhìn người
“Nhìn người”, “Hiểu người” là
một môn học vấn vô cùng rộng lớn. Trong cuộc sống hiện thực và lịch sử,
những ví dụ về người bởi vì có thể nhìn thấu được người khác mà làm
thành được việc lớn là nhiều không kể xiết. Nhưng cũng có không ít
trường hợp vì không nhận biết được người khác mà phải chịu tai ương, họa
nạn.
Tôn Tẫn bởi vì không nhìn ra được con
người của Bàng Quyên mà bị chặt chân, chịu khổ vì bị bạn cũ hãm hại. Hàn
Phi không nhìn rõ được con người của Lý Tư mà cuối cùng phải chết thảm
trong ngục giam. Sau khi đã trải qua rất nhiều những sự
tình thực tế, cổ nhân đã tổng kết ra những lời giáo huấn dạy bảo về cách
nhìn người. Những lời giáo huấn này vẫn một mực có ích với không chỉ
người xưa mà cả con người thời nay.
1. Gia Cát Lượng
Câu này có ý nghĩa là đưa ra vấn đề đúng
sai rõ ràng để hỏi đối phương nhằm xem xét chí hướng của đối phương như
thế nào, thái độ có đặc điểm gì, cũng là để xem lập trường của người
này. Muốn đánh giá một người có đáng trọng dụng hay không, đầu tiên
phải hiểu được cách nhìn nhận của người đó có phải tích cực, chính xác
hay không? Bởi vì trung thành là điều quan trọng nhất, cũng là yếu tố cơ
bản nhất. Kẻ làm tướng nếu như không phân biệt rõ địch và ta thì hậu
quả là vô cùng thảm hại. Theo Gia Cát Lượng, “chí” là yếu tố đứng đầu.
“Giao việc và cho đối phương tự hẹn khoảng thời gian sẽ hoàn thành để xem chữ tín của họ”
Muốn biết khả năng giữ chữ tín của một
người đạt đến mức nào, đừng ngại dùng cách này, giao cho họ một công
việc và hãy để họ tự đưa ra khoảng thời gian sẽ hoàn thành công việc
này, sau cùng xem thời gian hoàn thành có đúng như thời gian đã hứa hay
không. Nếu như họ giữ đúng thời gian như đã hứa thì họ là người biết giữ
chữ tín, ngược lại nếu như không đúng thời gian đã định thì thành tín
của người này có vấn đề. Đương nhiên, chỉ cần dùng một cuộc hẹn cũng có
thể nhìn ra sự thành tín của một người. Có thể một lần khó đánh giá,
nhưng nhiều lần xảy ra thì phải nhìn nhận lại sự thành tín của người
này.
Thành tín là cái gốc của làm người, làm việc, nó có sự tương thông và là thể hiện của “chí”.
2. Lã Bất Vi
“Lấy vui mừng để xem năng lực tiết chế của đối phương”
Con người khi ở vào trạng thái vui vẻ
thì thường thường sẽ khó tiết chế được bản thân. Cho nên, dùng việc vui
mừng để xem năng lực tiết chế của một người, xem phẩm đức của người đó
có phải là kiên định ngay chính hay không, xem có phải đó là người “đắc ý
mà vênh váo” hay không?
“Lấy sợ hãi để xem năng lực kiên trì của đối phương”
Ở vào lúc sợ hãi, chúng ta có thể nhìn
thấy được một người có phải là có năng lực kiên trì đến cùng hay không,
có phải người ấy thực sự là dũng cảm hay chỉ là “hảo hán bề ngoài” mà
thôi.
3. Tư Mã Quang
Tư Mã Quang nói: “Phàm thủ nhân chi thuật, cẩu bất đắc thánh nhân, quân tử nhi dữ chi, dữ kì đắc tiểu nhân, bất nhược đắc ngu nhân.” Phương
pháp lựa chọn nhân tài chính là nếu tìm không được thánh nhân thì hãy
giao trọng trách cho người quân tử. Bởi vì người quân tử có tài cán sẽ
dùng tài cán của mình vào việc thiện. Kẻ tiểu nhân sẽ luôn nghĩ cách
dùng tài cán của mình vào việc ác.
Người quân tử tự có tiêu chuẩn cao về
đạo đức nên luôn hành thiện ở khắp mọi nơi, kẻ tiểu nhân có chút tài
cán, lại được giao trọng trách thì sẽ lợi dụng chúng mà không việc ác
nào không làm.
Nếu không tìm được ai thì thà rằng giao
cho kẻ ngốc còn hơn giao trọng trách cho kẻ tiểu nhân. Bởi vì kẻ ngốc
cho dù có muốn làm việc ác thì cũng bởi vì trí tuệ không đủ, khí lực
cũng không có nên vẫn sẽ có người khác chế ngự được họ. Ngược lại, kẻ
tiểu nhân âm mưu quỷ kế có đủ cả, lại táo bạo nên khi được giao trọng
trách thì sẽ giống như “ác hổ sinh cánh”, nguy hại khó lường.
4. Khương Tử Nha
Đưa ra một vấn đề khó để đối phương trả
lời, thì có thể thấy rõ được năng lực thông hiểu và khả năng ngôn ngữ
của người ấy. Khi bàn chuyện, đưa ra những tình huống khó xử khác nhau
cũng sẽ biết được năng lực ứng biến của đối phương.
5. Tăng Quốc Phiên
Tăng Quốc Phiên nói: “Tà chính khán nhãn tị; nhược yếu khán điều lí, toàn tại ngữ ngôn trung”. Một người làm tướng, làm quản lý mà không thể nhìn ra một người là tốt hay xấu thì nói gì đến cách dùng người được?
Một người là tà hay chính, có thể nhìn
vào mũi và ánh mắt là có thể biết. Nếu một người mà có mũi và mắt bất
chính, tức là giống như trong tục ngữ nói “mắt nhìn xiên, mũi lệch vẹo”
thì theo cách nhìn người của Tăng Quốc Phiên, người này khẳng định là
không chính, có rắp tâm, mưu tính xấu.
Không có nhận xét nào:
Write nhận xét