4 ác nghiệp của đời người chịu quả báo nặng nề nhất
Ai
mà khẩu nghiệp không thanh tịnh thì chịu tội ở địa ngục. Thời khắc nào
cũng phải tự quản chế mình, không nên buông thả hay nói năng bừa bãi.
Nếu trồng nhân không thanh tịnh, tương lai chúng ta nhất định sẽ gặt quả
không thanh tịnh.
Khẩu: Miệng, lời nói. Nghiệp: Cái hậu quả của việc làm thiện hay ác trong kiếp trước thể hiện ra trong kiếp hiện tại bằng sự hạnh phúc hay đau khổ. Khẩu nghiệp là cái nghiệp do lời nói từ miệng mình gây ra, nên Khẩu nghiệp cũng được gọi là Ngữ nghiệp.
Khi nói Khẩu nghiệp là có ý nói: Khẩu ác nghiệp. Khẩu ác nghiệp có 4 tội:
– Vọng ngữ (nói láo),
– Ỷ ngữ (nói thêu dệt),
– Lưỡng thiệt (đâm thọc),
– Ác khẩu (chửi rủa).
“Lời
nói không thể thấy, không thể cầm nắm được, hình như không có tướng,
thế mà tự xưa nay đã gây nên biết bao nụ cười và nước mắt. Có phản ứng
tức có tác nhân. Nói đến nhân là nói tướng. Vậy tướng của lời nói là gì?
Người nóng nảy thì hay nói lời xúc xiểm, người dối trá thì lời nói trơn
tuột, chẳng thể bắt bẻ họ, nhưng cũng không thể hiểu tâm họ ra sao?
Người thâm hiểm thì nói xúc phạm đến kẻ khác bằng giọng nói như hiền từ…
tất cả ngôn ngữ này đều phát sinh từ một gốc, đó là Tâm; Và do đó tướng
của ngôn ngữ là Tâm. Tâm Phật thì lời nói là pháp thiện, Tâm chúng sanh
thì lời nói thành ác nghiệp. Tâm chúng sanh có muôn ngàn tướng thì lời
nói cũng gây muôn ngàn nghiệp báo.
Nên
quan sát ngôn ngữ của một người là quan sát tâm người ấy. Cách biểu lộ
Tâm ở mỗi người mỗi khác, cho nên gọi mỗi người có một ngôn ngữ riêng
cũng đúng. Con hãy hiểu họ theo Tâm, đừng chỉ nghe hời hợt bằng tai. Ðó
là quan sát âm thanh.
Khi con “không
thích lắm” một điều gì, con thường nói “rất ghét” điều ấy. Ở một người
chín chắn hơn, họ sẽ nói “không chú ý lắm”. Nếu chỉ hiểu theo cái nghe
của tai thì hai lời nói này là 2 sở thích khác nhau. Từ đó gây biết bao
điều ngộ nhận.
Ðể quan sát được âm thanh
như thật, con không thể dùng cái nghe của tai. Con hãy nghe bằng Tâm.
Dùng Tâm mà hiểu tâm, mà tâm nào có thể hiểu tất cả các thứ tâm của
chúng sanh? Ðó là tâm Phật. Con không thể thấy tất cả các tâm của người
đối thoại, chắc chắn con không thể hiểu hết lời nói của họ. Cho nên chớ
vội phản ứng theo cái nghe của riêng mình. Lời nói là Tâm, cho nên Tâm
ác sinh lời nói ác. Dù được ẩn giấu, dù người không phát hiện, hay không
phản ứng thì điều ác đã sinh, vẫn đem lại quả báo Ác cho con.
Câu
nói dân gian “Khẩu xà tâm Phật” là sai hoàn toàn, Phật chẳng bao giờ
nói lời độc ác, hại người, là tính cách các con dùng để tả Rắn. Ở mỗi
người có cách nói thương khác nhau, có cách biểu hiện Từ Bi khác nhau.
Như hạnh sai biệt của các Bồ Tát, thị hiện là Phán quan cũng xét xử công
minh, khó có thể gọi là Ác tướng.
Chư Tổ mắng chửi đệ tử từ tâm không, để
giáo hóa nhẫn hạnh hay khai ngộ Chân tánh, chẳng thể gọi là Ác khẩu.
Nhưng người tự cho mình có Tâm lành, nên buông lời không kềm chế, mỗi
lời nói gây hại cho kẻ khác không kể xiết, lại ngụy biện bằng câu “Khẩu
xà Tâm Phật” thì khẩu nghiệp ấy thật khôn lường. Từ Tâm Phật thì lời ấy
dù thế nào cũng mang lợi cho người nghe. Ngược lại, chỉ gây hại đó gọi
là Ác khẩu. Và Tâm Ác sinh tướng Ác, sinh khẩu Ác, sinh nghiệp Ác, sinh
Ác báo.
Con hãy cẩn thận lời nói. Lời nói
là hơi thở từ miệng. Mà sống chết theo từng hơi thở ra vào, cho nên
sống chết cũng theo từng lời nói mà đến đi.
Tôn
giả Ma Ha Mục Kiền Liên là vị có thần thông đệ nhất. Nhưng Đức Thế Tôn
đã nhiều lần cảnh cáo ông không được tùy tiện hiển hiện thần thông. Tại
sao? Bởi vì không phải ai ai cũng có thần thông. Nếu quý vị hiện thần
thông một cách bừa bãi, sẽ làm người thế tục kinh sợ, rồi khiến họ mê
thích thần thông, sùng bái thần thông. Thế thì người có thần thông sẽ
được cúng dường lớn, còn người không có thần thông chắc là chẳng ai muốn
cúng dường. Bởi vậy Đức Phật mới không cho đệ tử tùy tiện hiện thần
thông, với dụng ý là bảo hộ người tu hành đời sau này.
Người
tu hành không nên tự khoe khoang về đức hạnh, như nói là mình đã khai
ngộ, mình là Tổ Sư hay là Bồ Tát. Đó là đại vọng ngữ, tương lai chết đi
sẽ đọa địa ngục bạt thiệt cắt lưỡi. Đây tuyệt hẳn không phải là những
lời hí luận giỡn chơi. Chỉ những hạng người vô tri, vô thức mới có thứ
hành vi tự mãn như thế. Ví như người nào đó thật sự giàu có,
họ tuyệt đối sẽ không nói với người khác rằng: “Các anh có biết không?
Tôi có bấy nhiêu hột xoàn, bấy nhiêu ngọc quý. Tất cả tài sản bảo vật
của toàn thế giới, nếu so ra cũng không nhiều bằng của tôi đâu”. Nếu quý
vị tuyên truyền như thế, tức làm mục tiêu cho bọn trộm cướp, chúng nhất
định sẽ chú ý đến quý vị và tìm cách cướp đoạt châu báu đó.
Tu
đạo cũng tương tự như thế, không nên nói với người khác rằng: “Tôi có
thần thông. Tôi có thể nghe Phật và Bồ Tát nói chuyện. Tôi có thể thấy
Phật, Bồ Tát hiện ra trước mặt”. Hoặc giả có như thế, tức là tạo cơ hội
cho Ma Vương thừa dịp nhập vào hợp tác với quý vị, chỉ huy quý vị để làm
quyến thuộc của nó. Bất luận gặp cảnh giới nào, người tu hành cũng nên
nhận rõ cảnh giới, chớ để cảnh giới xoay chuyển và nên dùng định lực để
chuyển cảnh giới. Không nên hồ đồ, nói năng bừa bãi là mình chứng được
thần thông gì, thấy được cảnh giới gì. Quý vị nên hiểu đó là do ma tác
quái, nó khiến quý vị mất đạo tâm mà phát cuồng. Đó chính là hiện tượng
bị “tẩu hỏa nhập ma”, chứ không phải là cảnh giới thật. Trong kinh Lăng
Nghiêm có nói rất rõ về năm mươi loại ấm ma.
Tôi hy vọng mọi người nên triệt để nghiên cứu
thấu đáo để khỏi bị nhầm lẫn. Nếu không thì sau này có hối hận cũng
không kịp. Người tham thiền không nên chấp vào cảnh giới, gọi là: “Phật
đến thì chém Phật, ma đến thì chém ma”. Bất luận ai đến, mình cũng chém
hết. Đó là không chấp tất cả các pháp hữu vi, không chấp tất cả các hình
tướng. Người tu hành nên chuyên cần nhất tâm dụng công, nếu được vậy
thì còn thời gian đâu để lo những chuyện tào lao. Hơn nữa cũng không nên
cống cao ngã mạn, mà cũng đừng tham danh, tham lợi. Nếu như quý vị có
thứ tư tưởng và hành vi như thế, tức quý vị bị rơi vào cảnh giới của ma
rồi. Người tu hành dù ở trong hoàn cảnh nào cũng không nên tự mãn, không
được kiêu ngạo, hoặc nghĩ mình là nổi bật, phi thường. Hãy cẩn thận,
không nên sai lầm về nhân quả. Nếu không, chúng ta không tưởng tượng nổi
hậu quả sẽ như thế nào.
Người tu hành
chủ yếu là tu giới thanh tịnh, tức là ba nghiệp thân, khẩu, ý đều nên
thanh tịnh. Người có thần thông, tuyệt đối không được nói là mình có
thần thông; Hà huống mình vốn không có thần thông mà nói bừa nói láo, há
đó không phải là tạo nhân để đọa địa ngục sao? Điều đó quả thật là đáng
sợ!
Nên nhớ:
Khẩu
nghiệp là nghiệp lực khó khắc phục nhất cho việc tu hành; Là lực cản
trở lớn nhất cho việc tu hành chứng đạo; Là sức mạnh sát hại sinh mạng
lớn nhất cho việc tu hành; Là nghiệp lực chính yếu đưa ta đọa xuống ác
đạo; Là sức mạnh ngăn trở lớn nhất cho việc vãng sanh; Khiến cho đạo
tràng không được thanh tịnh, thị phi không ngừng; Khiến cho tăng đoàn
không hòa hợp, đạo pháp không hưng thịnh; Khiến chúng sanh thoái mất đạo
tâm, đoạn mất thiện căn làm người.
Blogsudo (theo tinhtam)
Không có nhận xét nào:
Write nhận xét