Những bước đơn giản để đạt được mục tiêu cuối cùng
Có những bước đơn giản để chạm đến mục đích cuối cùng mà đôi khi bạn
không hề nghĩ đến. Mục đích của phương pháp đạt mục tiêu là giúp bạn tạo
ra một giá trị tinh thần tương đương với những gì bạn muốn giành được
trong thực tại.
Bạn trở nên như thế nào và làm được những gì phụ thuộc vào những gì bạn
nghĩ. Nếu bạn nghĩ tới một vấn đề gì đó liên tục và hết sức rõ ràng, nó
sẽ xảy ra nhanh hơn và dễ đoán trước hơn bất kỳ biện pháp nào khác.
Có bao giờ bạn cảm thấy mình muốn chạm đến những ngôi sao mà không tài nào với tới được? Giống như bạn đang có gắng hết sức mà kết quả lại không như mong đợi.
Có bao giờ bạn cảm thấy mình muốn chạm đến những ngôi sao mà không tài nào với tới được? Giống như bạn đang có gắng hết sức mà kết quả lại không như mong đợi.
Bạn không phải là người duy nhất trải qua nhưng cảm xúc này.
Nhưng tin tốt là: bạn sẽ thành công hơn 99% những người còn lại. Bạn chỉ
cần điều chỉnh một chút cách tiếp cận và bạn sẽ đạt được mục tiêu cuối
cùng của mình. Dưới đây là là 8 cách giúp bạn đi trên con đường đúng
đắn:
Phương pháp sắp được đưa ra ở đây có lẽ là quá trình đạt được mục tiêu
có hiệu quả nhất từ trước đến nay. Hàng trăm nghìn phụ nữ và đàn ông
trên toàn thế giới đã áp dụng để thay đổi hoàn toàn cuộc sống của họ.
Nhiều công ty cũng sử dụng để tái cơ cấu lại tổ chức, tiến tới đạt sản
lượng và lợi nhuận cao hơn. Phương pháp này rất đơn giản, vì những điều
đúng đắn thường đơn giản. Tuy nhiên hiệu quả của nó đáng ngạc nhiên đến
nỗi cả những người đa nghi nhất cũng phải bất ngờ.
Có một mối liên hệ trực tiếp giữa mức độ rõ ràng khi bạn tưởng tượng ra
mục tiêu như thể đã hoàn thành nó và mức độ nhanh chóng mà nó xuất hiện
trong thực tế. Trình tự các bước này giúp bạn đi từ sự mơ hồ trừu tượng
sang sự rõ ràng hoàn toàn. Nó định hướng con đường bạn phải đi theo
hướng mà từ điểm xuất phát có thể đến bất kỳ nơi nào bạn muốn.
1: Hãy luôn luôn mơ ước - một khát khao mãnh liệt và cháy bỏng.
Đây là động lực giúp bạn vượt qua nỗi sợ hãi và sức ì luôn là vật cản.
Sự kìm hãm duy nhất và lớn nhất tới việc lập ra và đạt được mục tiêu
chính là nỗi SỢ HÃI dưới nhiều sắc thái. Đây là nguyên nhân khiến bạn
đánh giá thấp mình và đành bằng lòng với những việc thấp hơn khả năng
của bạn. Mỗi khi bạn quyết định đều dựa trên các cảm xúc, hoặc là sự e
sợ hoặc là mong muốn và sắc thái xúc cảm nào mạnh hơn sẽ chế ngự cảm xúc
còn lại.
Quy luật về sự tập trung cho thấy những gì bạn tập trung nỗ lực sẽ phát
triển lên. Nếu bạn luôn nghĩ về những giấc mơ, viết chúng ra và lập kế
hoạch để hoàn thành chúng liên tiếp, cuối cùng thì ước mơ của bạn sẽ trở
nên mạnh mẽ đến mức nó vượt lên và đẩy lùi nỗi sợ hãi. Một khát khao
mãnh liệt, cháy bỏng về một mục tiêu cụ thể giúp bạn thắng được sợ hãi
và luôn tiến về phía trước băng qua mọi trở ngại.
Ước muốn phải luôn mang tính cá nhân. Bạn có thể chỉ muốn điều gì đó cho
bản thân chứ không vì bạn cảm thấy đó là điều người ta muốn dành cho
bạn. Trong khi lập ra các mục tiêu, đặc biệt là những mục tiêu chính yếu
rõ ràng, bạn phải hoàn toàn ích kỷ. Đó phải là mục tiêu của chính bạn.
Bạn phải hoàn toàn chắc chắn rằng bạn muốn trở thành người như thế nào,
muốn có gì và muốn được làm gì?
Vậy thì mục đích chính yếu rõ ràng của bạn là gì?
Cái gì là mục tiêu chủ đạo?
Giả sử nếu được đảm bảo thành công trong một lĩnh vực nào đó, bạn muốn đạt được điều gì?
Việc quyết định xem bạn thực sự muốn gì là điểm khởi đầu cho những thành quả lớn lao sau này.
2: Giữ vững niềm tin.
Để có thể vận động trí óc minh mẫn và cả khả năng tiềm ẩn của mình, bạn
phải hoàn toàn tin tưởng rằng bạn có khả năng thực hiện được mục tiêu.
Bạn hãy tin rằng bạn xứng đáng với điều đó và nó sẽ xuất hiện khi bạn
cũng đã sẵn sàng. Bạn phải nuôi dưỡng niềm tin của mình cho đến khi nó
đã ngấm sâu thành niềm tin chắc chắn rằng mục tiêu đó hoàn toàn có khả
năng đạt được.
Bởi vì niềm tin là chất xúc tác vận động sức mạnh tinh thần của bạn,
điều quan trọng là mục tiêu bạn phải hiện thực, đặc biệt lúc mới bắt
đầu. Nếu mục tiêu của bạn là kiếm được nhiều tiền, bạn nên đặt một mục
tiêu tăng thu nhập lên 10, 20 hay 30% trong 12 tháng tiếp theo. Đây là
những mục tiêu có thể tin được, mục tiêu mà bạn có thể luôn nghĩ về nó.
Chúng rất thực tế, do đó sẽ là nguồn động lực lớn lao cho bạn.
Nếu mục tiêu của bạn vượt quá xa những gì bạn đã từng làm được trước
đây, một mục tiêu quá cao sẽ thực sự biến chúng thành vật cản. Bởi vì nó
quá xa vời, dường như bạn chẳng tiến triển gì hay chỉ là chút ít để
tiếp cận nó. Bạn nhanh chóng chán nản và sẽ không tin rằng bạn có thể
làm được nữa.
Napoleon Hill đã viết: "Chỉ những gì đầu óc con người nhận biết và tin
tưởng thì mới đạt được". Tuy nhiên, những mục tiêu hoàn toàn phi thực tế
là một dạng tự huyễn hoặc bản thân và bạn không thể ảo tưởng rằng mình
sẽ đạt được mục tiêu. Thành công đòi hỏi bạn phải hết sức nỗ lực một
cách thực tế và có hệ thống.
Trước khi đạt được mục tiêu lớn thì những nỗ lực hết mình là rất cần
thiết. Đôi khi phải làm việc và chuẩn bị hàng tuần, hàng tháng, hàng năm
trời bạn mới có thể sẵn sàng đạt được nhiều điều thật lớn lao. Trong
mỗi lĩnh vực, bạn đều phải mất rất nhiều công sức trước đã. Nếu không
phải là người xuất sắc hoặc tài giỏi khác thường, hãy trung thực với bản
thân và chấp nhận điều đó. Nếu mục tiêu đáng phải đạt được thì cũng
đáng phải làm việc kiên trì và nhẫn nại.
Nhiều người đặt mục tiêu vượt quá khả năng của họ nên chỉ thực hiện một
thời gian ngắn rồi bỏ cuộc. Họ trở nên chán nản và kết luận rằng việc
lập mục tiêu chẳng có tác dụng, ít nhất là đối với họ. Nguyên nhân chính
là ở chỗ họ đã cố làm quá nhiều trong thời gian quá ngắn.
Nhiệm vụ của bạn là tạo ra và duy trì thái độ tâm lý tích cực bằng cách
luôn tự tin chờ đợi và hy vọng rằng nếu bạn tiếp tục làm những việc cần
thiết theo hướng đúng đắn, thì bạn sẽ kéo về phía mình những người,
những thứ bạn cần để đạt mục tiêu đúng như đã định. Bạn phải hoàn toàn
tin rằng nếu bạn cứ tiếp tục làm như vậy, cuối cùng bạn cũng sẽ thành
công.
3: Hãy viết ra - Vạch ra kế hoạch.
Mục tiêu mà không viết gì có thể coi như không phải là mục tiêu. Có
chăng chỉ là lời hứa hay ảo tưởng mà thôi. Một lời hứa cũng là một mục
tiêu nhưng không có tí trọng lượng nào cả. Khi bạn viết một mục tiêu ra
một mẩu giấy, bạn đã cụ thể hoá nó. Bạn biến nó trở nên rõ ràng và hữu
hình. Đó là thứ mà bạn có thể nhặt lên, xem xét, chạm tay vào, giữ lấy
và cảm nhận. Bạn đã cụ thể hoá nó từ trong ý nghĩ của mình thành một
dạng mà bạn có thể làm việc gì đó.
Một trong những cách có hiệu quả nhất để khắc sâu mục tiêu vào ý thức
của bạn là viết chúng ra một cách rõ ràng, sống động, cụ thể, chính xác
như bạn muốn có nó trong thực tế. Hãy quyết định cái gì là đúng đắn khi
bạn quyết định cái gì có thể làm được. Hãy mô tả mục tiêu đó hoàn hảo và
lý tưởng ở mọi góc độ. Trước mắt đừng lo lắng về cách để đạt mục tiêu.
Lúc mới đầu nhiệm vụ chính của bạn là phải hoàn hảo chắc chắn về điều
bạn thực sự mong muốn và đừng lo lắng về quá trình đạt được nó.
Lý do quan trọng nhất để viết chúng ra, ngoài lý do cụ thể hoá chúng
trong đầu óc, là hành động này tăng sự khát khao và khắc sâu niềm tin
rằng nó có thể đạt được.
Có nhiều người không viết chúng ra giấy bởi vì trong sâu thẳm tâm can họ
nghĩ mình khó có thể đạt được mục tiêu ấy. Họ nghĩ là viết chúng ra
chẳng có lợi gì. Họ cố gắng bảo vệ chính họ khỏi phải thất vọng. Và bằng
cách này họ sẽ chỉ tự phải chịu thất vọng và thất bại trong suốt những
chặng đường của cuộc đời. Nhưng khi bạn rèn cho mình phải viết các mục
tiêu ra, hành động này sẽ chặn đứng cơ chế thất bại và tăng cơ chế thành
công ở mức cao nhất.
Có một mục tiêu là chưa đủ. Bạn cũng cần lên kế hoạch để hoàn thành nó.
Rất nhiều người thất bại ở bước này. Họ đặt ra các mục tiêu nhưng không
dõi theo, không vạch ra một kế hoach để bắt đầu thực hiện. Khi điều này
xảy ra, các mục tiêu có vẻ lớn quá mức và chúng ta thường từ bỏ.
Tạo ra một kế hoạch chi tiết để đưa bạn tới mục tiêu. Vạch ra một hoặc
hai công việc bạn có thể làm mỗi tuần và tập trung vào việc thực hiện
các công việc nhỏ mỗi ngày. Ví dụ, nếu mục tiêu của bạn là bắt đầu một
công việc kinh doanh mới trong năm nay, thì tuần này bạn cần chọn một
địa chỉ website và bắt đầu tìm kiếm về xây dựng một blog. Điều quan
trọng là chia mục tiêu của bạn thành các bước nhỏ dễ dàng đạt được hơn.
4: Thiết lập những mục tiêu chính xác.
Đã bao giờ bạn nghe đến từ một mục tiêu lớn, đầy táo bạo và chứa đựng
nhiều khó khăn (BHAG). Đó là 1 thuật ngữ được Jim Collins, bậc thầy về
quản lý thời gian, tác giả cuốn sách Từ tốt đến vĩ đại , sáng tạo ra để miêu tả một mục tiêu mang tính chiến lược và được thúc đẩy bởi cảm xúc.
Collins đưa ra kết cấu của những mục tiêu dạng này bởi vì các mục tiêu dạng' SMART'' truyền thống thiếu đi yếu tố cần thiết liên quan tới cảm xúc để hoàn thành các mục tiêu lớn trong cuộc đời mỗi người. Theo ông Mark Murphy, giám đốc điều hành công ty Leadership IQ, một công ty tìm kiếm và đào tạo lãnh đạo, một cách tiếp cận tốt hơn là tạo ra các mục tiêu dạng 'HARD':
Collins đưa ra kết cấu của những mục tiêu dạng này bởi vì các mục tiêu dạng' SMART'' truyền thống thiếu đi yếu tố cần thiết liên quan tới cảm xúc để hoàn thành các mục tiêu lớn trong cuộc đời mỗi người. Theo ông Mark Murphy, giám đốc điều hành công ty Leadership IQ, một công ty tìm kiếm và đào tạo lãnh đạo, một cách tiếp cận tốt hơn là tạo ra các mục tiêu dạng 'HARD':
- Lắng nghe nhịp đập của trái tim: gắn mục tiêu của bạn với cảm xúc.
- Sinh động: được thúc đẩy bởi một điều bạn nghĩ ra, một hình ảnh hoặc một bộ phim trong tâm trí bạn.
- Yêu cầu: các mục tiêu cần có độ cấp thiết và thiết yếu đến mức bạn không có lựa chọn nào khác ngoài bắt đầu thực hiện chúng ngay tức khắc.
- Khó khăn: để thực hiện dạng mục tiêu này đòi hỏi bạn phải rời xa vùng an toàn của mình và phải khởi động sự tập trung và nhạy bén.
5: Lập danh sách tất cả những gì bạn có thể nhận được từ việc đạt mục tiêu.
Các mục tiêu là nhiên liệu trong cỗ máy của sự thành công, nhưng lý do
"tại sao" lại là động lực tăng cường sự khát khao của bạn và giúp bạn
tiến lên phía trước. Động lực đó phụ thuộc vào động cơ của bạn, lý do để
hành động ngay từ đầu, và có càng nhiều lý do, bạn càng được thúc đẩy.
Nhà triết học người Đức Nietzsohe đã nói: "Một người có thể chịu được
bất cứ điều gì nếu có lý do đủ lớn". Bạn chỉ có thể tự vận động để giành
được những điều lớn lao nếu bạn có một ước mơ lớn và thú vị. Những lý
do mang tính "tại sao" phải được nâng lên và trở thành động lực. Chúng
phải đủ lớn để giúp bạn tiến lên.
Một khi bạn có lý do quan trọng cho mục tiêu hàng đầu của mình bạn sẽ
phát triển "sức mạnh của mục đích" làm bạn không cưỡng lại được. Nếu lý
do đủ lớn, niềm tin đủ vững chắc và ước muốn đủ mãnh liệt không gì có
thể cản trở bạn được nữa.
Nhiệm vụ của bạn là luôn giữ cho khát khao cháy bỏng bằng cách thường
xuyên nghĩ về tất cả những lợi ích, sự thoả mãn và phần thưởng bạn sẽ
được hưởng, đó là những thành quả từ việc đạt được mục tiêu. Mỗi người
đều phấn khích và kích động do nhiều thứ khác nhau. Một số người được
thúc đẩy bởi tiền bạc và khả năng sống trong một ngôi nhà đẹp hay lái xe
ô tô đẹp. Nhiều người khác lại được khuyến khích bởi sự nổi tiếng, địa
vị và uy tín, hoặc ý nghĩ là muốn được người khác ngưỡng mộ.
Hãy lập ra danh sách tất cả những lợi ích, vô hình và hữu hình mà bạn có
thể được từ việc đạt được mục tiêu. Bạn sẽ thấy rằng, danh sách này
càng dài thì bạn càng có động lực và thêm quyết tâm hơn. Nếu bạn chỉ có
khoảng một hay hai lý do thôi thì mức độ động viên sẽ chỉ ở mức trung
bình. Bạn dễ dàng chán nản nếu giữa chừng gặp khó khăn mà điều đó chắc
chắn sẽ xảy ra. Nếu bạn có 20 hay 30 lý do để đạt mục tiêu thì bạn sẽ
không chùn bước, không gì có thể cản trở bạn cho đến khi bạn thực hiện
được những gì bạn đã dự tính trong đầu.
6: Phân tích vị trí, điểm khởi đầu.
Nếu bạn quyết định giảm cân thì điều đầu tiên bạn phải làm là xem mình
nặng bao nhiêu cân. Nếu bạn muốn có một giá trị nhất định, trước hết bạn
phải ngồi xuống và viết bản kiểm kê về tài chính cá nhân để xem lúc này
bạn đáng giá bao nhiêu.
Việc quyết định điểm xuất phát cũng tạo ra một vạch ranh giới, từ đó bạn
có thể đo những tiến bộ của mình. Bạn càng biết rõ bạn xuất phát từ đâu
và nơi nào bạn sẽ đến, thì bạn càng có cơ hội đạt được đích mà bạn
muốn.
7: Đặt giới hạn.
Hãy đặt ra giới hạn cho những mục tiêu hữu hình và có thể đo được, như
tăng thu nhập hay giảm một số cân nhất định. Nhưng đừng đặt ra giới hạn
cho những mục tiêu vô hình, như phát triển sự kiên nhẫn, sự tử tế, tình
thương, kỷ luật tự giác hay các phẩm chất khác.
Khi đặt giới hạn cho một mục tiêu hữu hình là bạn đang lập trình nó vào
trí não và kích hoạt “hệ thống bắt buộc” tiềm thức để đảm bảo bạn sẽ đạt
được mục tiêu đó ít nhất là vào đúng ngày đó. Khi bạn đặt ra giới hạn
cho sự phát triển của một phẩm chất, hệ thống bắt buộc tương tự cũng đảm
bảo giới hạn sẽ là ngày đầu tiên bạn bắt đầu thật sự chứng tỏ phẩm chất
mà bạn đã lựa chọn.
Thường thì mọi người hay chống đối lại việc đặt ra các giới hạn vì sợ
mình sẽ không đạt được mục tiêu vào đúng thời điểm đã đặt ra. Họ làm mọi
việc có thể, trong đó có cả việc tạo ra giới hạn thật mờ nhạt.
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đặt ra mục tiêu và giới hạn mà lại không đạt
được mục tiêu đó đúng hạn? Thật đơn giản: Bạn hãy đặt một giới hạn khác.
Nó chỉ có nghĩa là bạn chưa sẵn sàng. Bạn đã đoán sai. Bạn đã quá lạc
quan. Và nếu bạn không đạt được mục tiêu theo giới hạn mới thì cứ tiếp
tục đặt ra các giới hạn cho đến khi đạt được nó. Không có mục tiêu phi
hiện thực, chỉ có giới hạn phi hiện thực.
Nhưng trong 80% trường hợp, nếu các mục tiêu đủ tính hiện thực, các kế
hoạch đủ chi tiết và bạn thực hiện đúng những kế hoạch thì bạn sẽ đạt
được mục tiêu đúng hạn.
Nếu mục đích xác định có giới hạn là hai, ba hay năm năm, thì bước tiếp
theo của bạn là chia nhỏ mục tiêu thành những mục tiêu 90 ngày. Sau đó,
hãy chia nhỏ những mục tiêu 90 ngày đó thành những mục tiêu 30 ngày.
8: Tưởng tượng và phản ánh.
Tiến sỹ Xã hội học Frank Niles, từng nói:
Khi chúng ta hình dung một hành động, não tạo ra một xung điện đến các
nơ-ron thần kinh yêu cầu cơ thể thực hiện các hoạt động. Điều này tạo ra
một cách thức mới - chùm các tế bào trong não hoạt động cùng nhau tạo
ra trí nhớ hay thói quen - chúng khiến cơ thể chúng ta hành động theo
cách giống như những gì chúng ta tưởng tượng.
Tưởng tượng rằng bạn đạt được các mục tiêu, bao gồm những tiến trình và
công việc sẽ đưa bạn tới thành công (đây là điều quan trọng). Cố gắng
cảm nhận điều gì sẽ diễn ra một khi bạn đạt được những thành công lớn
này. Điều này sẽ hình thành một hình ảnh lưu lại lâu trong tâm trí bạn.
9: Tự viết một lá thư.
Tôi thích gợi ý này của cây bút huyền thoại - ngài John Carlton. Ông
nói, 'Bí quyết vạch ra các mục tiêu của ông là rất đơn giản: tôi ngồi
lại và viết cho tôi một bức thư, thời gian chính xác là một năm sau.'
Carlton cho rằng bạn nên tự mình viết một lá thư chi tiết miêu tả cuộc
sống của mình trong một năm kể từ thời điểm đặt bút viết. Đây là một
cách hiệu quả và cũng là một cách sử dụng sự tưởng tượng để vạch ra
những điều bạn mơ ước trong tâm trí bạn.
10: Hành động mỗi ngày.
Để ý rằng bạn học bao nhiêu không quan trong nếu như bạn chẳng làm gì
cả. Đừng theo lối hàn lâm. Làm là cách học tốt nhất. Sửa sai là điều cốt
lõi để tiến đến thành công.
11: Chia sẻ với mọi người.
11: Chia sẻ với mọi người.
Một chuyên gia tâm lý học tại trường đại học Dominica tại California
phát hiện ra rằng những người viết ra các mục tiêu của họ, chia sẻ với
bạn bè và có trách nhiệm với những mục tiêu có thêm 33% cơ hội thành
công. Vậy nên hãy chia sẻ với gia đình và bạn bè và để họ góp phần vào
mục tiêu và kế hoạch của bạn. Bạn sẽ nhận được những góp ý có giá trị.
12: Kế hoạch cho những thất bại.
Trở thành một người có thể thiết lập các mục tiêu tốt giống như chơi môn
quyền anh; bạn cần học cách chịu đựng những cú đấm bởi vì bạn biết mình
chuẩn bị để được trúng đòn. Cách tốt nhất để tối thiểu hóa tác động của
những thất bại là chuẩn bị cho chúng. Có một kế hoạch dự phòng cho
những vẫn đề diễn ra không như mong đợi. Được chuẩn bị để phản ứng lại
và học tập từ những thất bại này. Đó là những cơ hội học tập quý giá.
13: Đánh giá tiến bộ của bạn mỗi tuần.
Tự hỏi chính mình: tuần này mình đã làm được gì để tiến gần hơn tới mục tiêu? Đã làm được điều gì? Chưa làm được điều gì?
Và đừng quên chúc mừng thành công của mình. Cho phép bản thân tận hưởng
thành công của một tuần làm việc tuyệt vời và sau đó trở lại, kiểm tra
những công việc còn lại cần làm trong danh sách. Đó chính là cách mà bạn
sẽ đạt đến những mục tiêu cuối cùng.
14: Kiên trì.
Trước tiên, đưa ra quyết định là bạn sẽ không bao giờ từ bỏ. Hãy quay
trở lại mục tiêu và kế hoạch bằng sự kiên trì và quyết tâm. Đừng bao giờ
tính đến khả năng thất bại. Đừng bao giờ nghĩ đến việc từ bỏ. Hãy quyết
định tiếp tục, cho dù có việc gì xảy ra. Cuối cùng, bạn chắc chắn sẽ
thành công.
Hãy phát triển khả năng kiên trì đối mặt với trở ngại và khó khăn không
thể tránh khỏi. Đôi khi khả năng kiên trì là yếu tố rất cần để vượt qua
những trở ngại khó khăn nhất. Quá trình đặt mục tiêu bắt đầu bằng lòng
khao khát và tạo thành một vòng hoàn chỉnh với sự kiên trì. Bạn càng
kiên trì thì bạn càng quyết tâm và tin tưởng. Cuối cùng, bạn đạt đến
điểm mà không gì có thể ngăn cản
Không có nhận xét nào:
Write nhận xét