Luật nhân quả
Sinh
ra làm người không ai muốn mình phải trả quả khổ, phải không quý vị?
Sinh ra từ nhân quả, được nuôi sống trong nhân quả, lớn lên cũng từ nhân
quả và chết đi cũng theo nhân quả mà tái sanh. Như vậy nhân quả muốn
chúng ta khổ là chúng ta khổ, muốn chúng ta sướng là chúng ta sướng vì
thế khổ vui của đời người chỉ trong vòng nhân quả, chúng ta chỉ là hình
nộm hay con rối của nhân quả mà thôi, cho nên xét cho cùng chúng ta
chẳng có cái gì là của chúng ta cả. Vậy mà mọi người mê muội vô minh cố
chấp cho các pháp thường còn, thân này là ta, là của ta, là bản ngã của
ta nên quan trọng mọi việc hễ có xảy ra việc gì thì ăn thua đủ, quyết
tâm bảo vệ cái Ta, cái của Ta. Do đó làm mọi việc ác mà không biết, làm
tay sai cho nhân quả mà không hay. Từ chỗ làm điều ác mà chịu quả khổ
đau vô cùng, vô tận; từ chỗ làm việc ác là làm khổ mình, khổ người và
khổ tất cả chúng sinh.
Chính chỗ ăn thua đủ với mọi người để bảo vệ cái ta, cái của ta là chỗ
nhân quả điều khiển chúng ta đi vào trong ác pháp. Chính chỗ chúng ta
muốn hơn người là chỗ nhân quả sai khiến chúng ta, biến chúng ta thành
tên nô lệ của chúng. Chính chỗ chúng ta giận hờn thương ghét, sợ hãi, lo
toan, rầu rĩ, buồn khổ là đã làm tay sai cho nhân quả. Chính chỗ chúng
ta phiền não thân bị bệnh tật, ốm đau, tai nạn này, tai nạn khác là
chúng ta đang bị nhân quả làm chủ tâm ta. Chính chỗ chúng ta đang khởi
niệm lăng xăng là nơi tiếp tục tái sanh, sinh tử luân hồi, còn ngược lại
tâm bất động trước các ác pháp và các cảm thọ; tâm thanh thản, an lạc
và vô sự là nơi chấm dứt tái sanh luân hồi.
Muốn thoát ra khỏi vòng tay nhân quả, điều duy nhất chúng ta phải bảo vệ
và giữ gìn tâm bất động trước các ác pháp và các cảm thọ, luôn luôn lúc
nào cũng phải giữ gìn trạng thái tâm thanh thản, an lạc và vô sự. Nơi
đó là nơi không bao giờ có nhân quả và nhân quả cũng không bao giờ dám
bén mảng đến nơi đó được. Cho nên chỗ không nhân, không quả là chỗ chúng
ta về, chỗ giải thoát hoàn toàn tức là Niết Bàn. Chỗ không nhân, không
quả là chỗ bất động tâm trước ác pháp, chứ không phải chỗ không niệm
thiện, niệm ác (không vọng tưởng). Chỗ không niệm thiện, niệm ác là chỗ
tưởng giải của Thiền Tông và kinh sách phát triển của Bà La Môn.
Kinh Pháp Bảo Đàn dạy: “Chẳng niệm thiện, niệm ác bản lai diện mục hiện
tiền”, kinh Kim Cang dạy: “Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm.” Trong kinh
sách Nguyên Thủy Phật dạy: Tâm bất động trước các ác pháp thì các Tổ lại
hiểu chỗ tâm không niệm thiện, niệm ác, hiểu như vậy làm sao đúng nghĩa
được. Phải không quý vị? Vì hiểu nghĩa sai nên từ xưa cho đến nay quý
thầy Tổ không có ai tu chứng quả A-la-hán được. Chúng ta thường hiểu một
cách sai lệch chỗ không niệm khởi là Phật tánh, là Bản lai diện mục.
Chỗ không niệm của Thiền Tông và kinh sách Đại Thừa là chỗ ức chế tâm vô
niệm theo phương pháp Niệm Khởi Liền Buông. Niệm khởi liền buông là một
phương pháp tu tập thiền của Thiền Tông Trung Hoa, nó tu theo kiểu ức
chế tâm và cũng giống như phương pháp niệm Lục tự Di Đà của Tịnh Độ
Tông. Nhất Tâm Bất Loạn. Những phương pháp này do các Tổ tưởng giải sinh
ra vì cho rằng chỗ tâm không khởi niệm thiện, niệm ác là Phật tánh, là
cõi Cực lạc v.v...
Chỗ tâm bất động trước các ác pháp của Phật dạy trong kinh Nguyên Thủy
Nikaya thì phải tu tập bằng những phương pháp xả tâm như: Định Chánh
Niệm Tỉnh Giác, Định Vô Lậu, Định Sáng Suốt và Định Niệm Hơi Thở. Bốn
loại định này hỗ trợ cho pháp môn Tứ Chánh Cần để ngăn ác diệt ác pháp,
sinh thiện tăng trưởng thiện pháp bằng tri kiến giới luật đức hạnh. Cho
nên người tu tập không bị ức chế tâm mà đạt được tâm bất động một cách
rất tự nhiên, vì xả tâm bằng sự hiểu biết của tri kiến nên tâm luôn luôn
ở trong trạng thái bất động. Bất động do tâm tham, sân, si, mạn, nghi
đã được quét sạch thì tâm tự nhiên không niệm ác.
Tâm tự nhiên không niệm ác, từ đó chúng ta mới ở trên Tứ Niệm Xứ mà tu
tập để quét sạch những gốc dục vi tế, khi gốc dục vi tế được quét sạch
thì bảy năng lực giác chi xuất hiện tức là Bốn Thần Túc đầy đủ. Do đó
chúng ta mới đủ nội lực làm chủ sinh, già, bệnh, chết và tự tại trong
sinh tử luân hồi, chừng đó muốn sống muốn chết hồi nào cũng dễ dàng. Lúc
bấy giờ nhân quả nghiệp báo không còn tác động vào chúng ta được nữa.
Chúng ta tự tại đi trong bão tố của nhân quả. Nhưng nhân quả không làm
động sợi tóc, chân lông của chúng ta được.
Phật pháp vi diệu như vậy, nếu chúng ta nhiệt tâm quyết chí tu hành, tâm
không còn dính mắc danh, lợi thế gian; không còn tham, sân, si, mạn,
nghi nữa, và chúng ta không còn cho cuộc đời này thật có, là của ta thì
nhân quả không còn chỗ sai khiến chúng ta được nữa. Không còn sai khiến
chúng ta được nữa thì con đường làm chủ sinh, già, bệnh, chết mở rộng
thênh thang cho chúng ta bước đi một cách thung dung, thong thả, tự tại,
vô ngại v.v… và cuối cùng chẳng còn lo sợ nghiệp báo luân hồi tái sinh
gì cả.
Luật nhân quả rất công bằng, nó sẽ không tha thứ cho một ai nếu chúng ta
làm ác. Vì thế, quý vị phải nhớ sống đúng đạo đức nhân quả mười điều
thiện và nên tránh xa mười điều ác. Có làm được như vậy quý vị mới thoát
ra mọi sự khổ đau của nhân quả.
Không có nhận xét nào:
Write nhận xét