Sống trên đời, được phúc đừng quá mừng, gặp họa đừng quá buồn
Lão Tử nói: “Họa là chỗ dựa của phúc, phúc là nơi ẩn náu của mối họa”.
Ý tứ rằng, họa là điều kiện tiên quyết của việc tạo thành phúc, mà phúc
lại chứa đựng nhân tố tạo thành họa. Nói cách khác, chuyện tốt và
chuyện xấu là có thể chuyển hóa cho nhau và dưới một điều kiện nhất định
phúc sẽ cải biến thành họa mà họa cũng có thể biến thành phúc.
Bất luận một sự tình gì phát sinh đều
chỉ có thể có hai loại kết quả đó là tốt hoặc xấu. Vạn sự vạn vật trong
vũ trụ này đều là như thế. Một sự tình xảy ra, nó có thể là tốt và cũng
có thể là không tốt. Sự phát triển của sự vật đều là có thể chuyển hóa
giữa tốt và xấu. Đôi khi sự việc tốt có thể chuyển thành xấu và sự việc
xấu có thể chuyển thành tốt.
Cho nên, trong cuộc sống, khi chúng ta
có được chuyện tốt, chuyện vui thì chú ý đừng “vui quá hóa buồn” . Nên
bảo trì tâm thái bình tĩnh, cảm xúc đừng quá mừng quá bi bởi vì sự tình
thay đổi nhanh chóng, ấy mới được tính là người có trí tuệ.
Trái lại, ở vào thời điểm thất ý, chán
nản thì phải có tầm nhìn lâu dài, tin tưởng rằng sẽ có những điều tốt
đẹp ở trong tương lai. Đừng để những thất bại, khó khăn trước mắt hù dòa
mà đau buồn thống khổ, bi thương.
Cổ nhân giảng: “Nhật vãng tắc nguyệt
lai, nguyệt vãng tắc nhật lai, nhật nguyệt tương thôi nhi minh sinh
yên; hàn vãng tắc thử lai, thử vãng tắc hàn lai, hàn thử tương thôi nhi
tuế thành yên.” (Tạm dịch: Mặt trời đi thì mặt trăng đến, mặt trăng
đi thì mặt trời đến, mặt trăng và mặt trời cùng đắp đổi mà ánh sáng
sinh ra vậy. Rét đi thì bức đến, bức đi thì rét đến, rét bức cùng đắp
đổi mà năm tháng thành ra vậy. Không có bao giờ, mây trôi mãi che lấp
hết cả mặt trời, ngày đông giá rét phủ kín khắp cả mùa xuân!
“Chu Dịch”, “Lão Tử” và “Binh pháp Tôn
Tử” là ba đại kiệt tác triết học có sự phân tích sâu sắc nhất thời Trung
Quốc cổ đại. Ba tác phẩm ấy đem học thuyết âm dương phát triển đến đỉnh
điểm. Trong “Lão Tử” viết: “Thiên hạ giai tri mĩ chi vi mĩ, tư ác
hĩ; giai tri thiện chi vi thiện, tư bất thiện hĩ. Cố hữu vô tương sinh,
nan dịch tương thành, trường đoản tương hình, cao hạ tương khuynh, âm
thanh tương hòa, tiền hậu tương tùy.” Ý nói rằng: Bởi vì thiên hạ
đều biết, tốt là tốt, nên tự đã có xấu rồi. Bởi vì thiên hạ đều biết,
thiện là thiện, nên tự đã có ác rồi. Cho nên, “có” với “không” là
tương sinh, “khó” với “dễ” là là tương thành, “dài” với “ngắn” là
cùng hình, “cao” với “thấp” là cùng chiều, “âm” với “thanh” là tương
hòa, “trước” với “sau” là cùng theo.
Mối quan hệ biện chứng giữa “phúc và
họa”, “thành và bại”, “lợi và hại”, “tăng và giảm” trong cuộc sống cũng
được trình bày và phân tích chi tiết trong tác phẩm “Nhân gian huấn”.
Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh về sự chuyển hóa tương hỗ giữa hai loại
trạng thái này. Trong đó viết rằng: “Họa dữ phúc đồng môn, lợi dữ hại vi lân, phi thần thánh nhân, mạc chi năng phân.” Ý
nói: Họa và phúc là ra vào cùng một cửa; lợi và hại là láng giềng của
nhau. Nếu không phải là Thánh nhân thì không thể phân biệt được.
Trong rất nhiều câu chuyện dân gian, tác phẩm nối tiếng cũng có nhắc đến chủ đề này. Nổi tiếng nhất là câu chuyện “Tái ông thất mã, an tri họa phúc” hay câu chuyện “Họa phúc luân chuyển tương sinh, biến đổi khó mà lường được“
Có thể thấy, “họa” và “phúc” là chuyển
hóa không ngừng, luân phiên như ngày và đêm, mặt trăng và mặt trời vậy!
Cho nên, trong cuộc sống khi gặp chuyện xấu đừng nên bi quan, thống khổ,
trái lại khi gặp chuyện vui cũng đừng mải vui mừng quá đỗi, mất không
ưu phiền, được không đắc ý, bởi vì: “Trong phúc có họa, trong họa có phúc, biến hóa vô cùng, sâu xa không thể lường được.”
Đời người "Họa vô đơn chí phước bất trùng lai"
Trả lờiXóa