Cội nguồn của dưỡng sinh là dưỡng tâm
Bởi vì khí sinh bách bệnh, cho
nên dưỡng sinh yêu cầu cần người ta phải “chế giận”. Trong cuộc sống
hàng ngày, mỗi người đều phải chịu rất nhiều áp lực, công tác bận rộn,
nên cũng dễ dàng phát giận, vì thế để hạn chế giận trước tiên phải dưỡng
tâm.
Dưỡng tâm là có ý chỉ việc tu luyện tâm
tính. Trong Cố Cung (Tử Cấm Thành) có một tòa mang tên “Dưỡng tâm điện”.
Ngay cái tên của nó cũng khiến người nghe có ấn tượng vô cùng. Trong
dưỡng tâm điện có treo đôi câu đối, do chính vua Càn Long đề: “Bảo thái thường khâm nhược, điều nguyên ích mậu tai”. Bộ câu đối này đã nói rõ nghĩa nhất về “dưỡng tâm”.
Ý nghĩa của câu đối này chính là muốn
nói nên rằng: Nếu muốn bảo trì một thân thể khỏe mạnh bình an và đất
nước thái bình, dân chúng yên ổn (quốc thái dân an) thì phải luôn kính
thuận Thiên lý, điều hòa âm dương và nguyên khí.
Học tập chế giận
Tức giận, phẫn uất sẽ lây lan, cho nên những người già trong quá khứ giảng rằng: “Tức giận sẽ sinh ra người không tốt”.
Bởi vì bản thân “tức giận” vốn là ma tính. Người một khi bị ma tính
khống chếthì sẽ không hề có lý tính, lý trí, hậu quả sẽ vô cùng nghiêm
trọng. Họ có thể làm tổn hại người khác thậm chí làm hại cả bản thân
mình.
Trong cuộc sống, khó tránh khỏi việc gặp
những người không được hiền hậu, khó tránh khỏi việc bị người khác làm
tổn thương, thế nhưng phải dừng lại, suy nghĩ một chút, nếu chỉ vì như
vậy mà tức giận thì có đáng giá không?
Trong thực tế, có những người chỉ vì một
chút nhất thời phẫn nộ, một câu nói mà hủy hại bản thân, tưởng rằng như
vậy là có bản sự, có khẩu khí lớn nhưng kỳ thực đó là người không
biết trân quý sinh mệnh, tạo nghiệp ác. Bí quyết của hạnh phúc, nằm ở sự
nhẫn nại, càng là nằm ở sự đề cao tu dưỡng bản thân.
“Chế giận” có thể hiểu chính là “mạ bất
hoàn khẩu” (người ta mắng chửi mình nhưng mình không mắng chửi lại),
trong lúc lục đục tranh cãi có thể nhẫn nhịn không nói lời xấu. “Chế
giận” là thể hiện của tâm đại nhẫn. Nhẫn được cả những việc mà người
thường khó nhẫn, dùng ý chí kiên trì giữ vững nội tâm, không
tranh giành, tranh hơn thua. Một khi hai bên có mâu thuẫn, mà đều có thể
bình tĩnh lại, thì mới có thể suy xét lại bản thân, suy xét lại chuyện
đã qua và giữa họ lại trở về trạng thái tuần hoàn tốt đẹp.
Để “chế giận”, chúng ta có thể dùng
những điển tích, điển cố của bậc thánh hiền thời cổ đại mà nhắc nhở bản
thân. Hàn Tín có thể chịu nhục chui háng, cho nên trở thành bậc lương
đống của quốc gia. Đương nhiên, không phải ai cũng có thể trở thành
thánh nhân, nhưng ít nhất chúng ta phải làm một người lương thiện.
Kiên trì giữ thiện lương
Thiện lương không bởi vì thái độ của
người khác mà thay đổi, không bởi vì sự biến hóa của hoàn cảnh và tình
thế mà thay đổi. Nói trắng ra chính là, chúng ta không thể vì người khác
không tốt hoặc làm việc không đúng mà sẽ không thiện lương.
Tại nước Pháp thời kỳ cận đại có phát sinh một sự tình như thế này:
Vào một ngày mùa đông trong Chiến tranh
thế giới lần thứ hai, Thống soái tối cao của liên minh quân châu Âu là
Dwight Eisenhower đang lái xe để trở về tổng hành dinh, chuẩn bị tham
gia hội nghị quân sự khẩn cấp. Không may thời tiết ngày hôm đó vô cùng
lạnh, tuyết rơi dày đặc. Ô tô của ông cũng đi rất nhanh. Bỗng nhiên,
ông nhìn thấy một cặp vợ chồng già người Pháp đang ngồi ở ven đường. Họ
đang lạnh phát run. Thế là, ông lập tức dừng xe lại và ra lệnh cho người
phiên dịch ngồi bên cạnh: “Cậu xuống xe và hỏi thăm tình hình họ một cách chi tiết, tỉ mỉ xem thế nào.”
Một vị tham mưu vội vàng nhắc nhở Eissenhower:
“Chúng ta phải tới tổng hành dinh đúng giờ để kịp dự hội nghị, không có
thời gian xử lý những chuyện kiểu này đâu. Hay là hãy giao cho cảnh sát
địa phương đến xử lý đi.”
Thế nhưng, Eissenhower lại kiên trì nói: “Nếu như đợi đến lúc cảnh sát tới, thì hai vợ chồng họ đã chết cóng rồi!”
Sau khi xuống hỏi thăm một hồi, mới biết
hai người họ là trên đường đi tới Paris để thăm con trai, nhưng không
ngờ bị xe ô tô thả xuống giữa đường. Tại chỗ này, lại không gần thôn
làng, cũng không gần nơi dân cư buôn bán vì vậy họ không biết phải làm
thế nào.
Eissenhower sau khi nghe xong liền mời
họ lên xe của mình. Hơn nữa, ông còn đổi hành trình để chở họ đến tận
Paris rồi mới chạy tiếp về tổng hành dinh để dự hội nghị.
Eissenhower không hề nghĩ rằng việc làm
lương thiện của mình lại có được phúc báo. Nhưng mà, hành động đó của
ông lại lập tức được phúc báo không ngờ. Nguyên lai là ngày hôm đó quân
Quốc xã đã cho quân lính phục kích trên con đường duy nhất mà
Eissenhower sẽ đi qua để đến tổng hành dinh, chỉ cần chờ đợi cho chiếc
xe của họ tới sẽ lập tức thực hiện vụ ám sát. Nếu không phải là giúp đỡ
cặp vợ chồng già kia mà thay đổi tuyến đường, thì Eissenhower và những
người cộng sự có lẽ đã không thể thoát khỏi thảm họa này. Nếu như
Eisenhower bị phục kích và bị giết chết thì toàn bộ lịch sử của cuộc
Chiến tranh thế giới thứ hai có thể được viết lại.
Hitler chán nản và đổ lỗi cho các đặc vụ
tình báo về sự thất bại của vụ ám sát này. Ông ta không bao giờ biết
rằng chính sự tốt bụng của Eisenhower đã giúp bản thân tránh được cái
chết của ngày hôm đó.
Một nhà sử học đã bình luận rằng: “Một thiện niệm của Eisenhowe đã tránh được việc bị ám sát, nếu không lịch sử Thế chiến thứ II đã phải viết lại”
Thiện niệm không phải là muốn đến thì đến muốn đi thì đi mà phải là thời thời khắc khắc tích lũy, tích trữ. Người xưa nói: “Trên đầu ba thước có Thần linh”,
nên hết thảy đều là ở trong sự an bài của Thần. Vì thế, làm việc thiện
thì tất nhiên sẽ được thiện báo giống như vị thống soái này.
Không có nhận xét nào:
Write nhận xét