Niềm tin
Nếu
trên bước đường tu tập đầu tiên, mà quý vị đã nghe lời dạy của đức
Phật, thay đổi nghề nghiệp ác bằng những nghề nghiệp thiện là quý vị đã
đặt trọn niềm tin nơi đức Phật, Pháp, chư Hiền Thánh Tăng và giới luật.
Niềm tin đó, có được nơi quý vị là do chỗ suy tư quán triệt lời dạy của
đức Phật. Ví như Ngài dạy câu này: “Đừng làm khổ mình, khổ người thì sẽ
thoát ra cảnh khổ”. Với lời dạy này, biết áp dụng vàođờisống thì rất
đúng không sai, có kết quả ngay liền.
Khi Ngài dạy, thay đổi nghề nghiệp ác, chúng ta tư duy thấy rất đúng, vì
những nghề nghiệp ác đó, chúng ta đang hành là những nghề làm đau khổ
và giết hại chúng sanh rất nhiều, như: nghề chài lưới, săn bắn, bán
rượu, thuốc phiện v.v.. Người có trí sau những lời dạy này, chúng ta
cũng đủ đặt trọn niềm tin ở Người, vì đó là một lời dạy rất thực tế đem
lại sự an vui cho mình, cho người và cho các loài vật đang sống trên
hành tinh này. Do thế, chúng ta tin và không bao giờ có ai lay chuyển
được lòng tin ấy.
Tại sao vậy?
Tại vì, lời dạy của Ngài rất thực tế và cụ thể, đem đến sự giải thoát an
vui, hạnh phúc cho chúng ta và tất cả muôn loài vật như trên đã nói.
Mình không làm khổ ai, chắc không ai làm khổ mình. Nếu có người khác làm
khổ mình, có lẽ người ta chưa nghe và chưa hiểu lời dạy của đức Phật.
Nếu mọi người ai cũng được nghe, hiểu và thực hành theo đúng lời dạy của
Ngài, thì thế gian này là Thiên Đàng, Cực Lạc hạnh phúc biết bao cho
muôn loài, còn đâu đau khổ nữa.
Pháp môn tu tập của Ngài rất thực tế mang lại sự giải thoát cụ thể ngay
liền tức khắc, nếu chúng ta chỉ thay đổi nghề nghiệp ngay đó, chúng sanh
thoát chết, thoát khổ, người mạnh không ăn hiếp người yếu, con vật lớn
không ăn thịt con vật nhỏ. Nhìn thấy cảnh thoát chết thoát khổ của chúng
sanh, tâm hồn chúng ta hân hoan, bàn tay chúng ta không còn làm ác,
không còn vấy máu nữa, mắt chúng ta không còn thấy sự chết chóc, đau khổ
của chúng sanh nữa. Đó là hạnh phúc biết bao cho muôn loài vạn vật,
đang sống trên hành tinh này.
Từ sự suy tư quán xét và cân nhắc kỹ lưỡng, thấy rất rõ sự giải thoát
cho mình, người và chúng sanh. Sự thay đổi nghề nghiệp ác chuyển thành
nghề nghiệp thiện mà còn được hạnh phúc như vậy, giải thoát như vậy, thì
thử hỏi người tu sĩ xuất gia sống ba y một bát thì còn giải thoát và
hạnh phúc biết dường nào, nhất là nhập các định làm chủ sanh tử luân
hồi, chấm dứt tái sanh, thì lòng tin ấy phải như thế nào?
Nhờ có kết quả chúng ta mới tin sâu hơn, vì vậy lúc đầu chúng ta tin
Phật, Pháp, Tăng, nhưng lòng tin ấy chưa phải là lòng tin sâu. Vậy, tin
Phật, Pháp, Tăng và Giới như thế nào mới gọi là tin sâu?
Muốn niềm tin được sâu, lâu dài và bền bỉ thì kết quả tu hành giải thoát
trong cuộc sống hàng ngày, thân và tâm phải được thành tựu giải thoát
cụ thể trong mỗi pháp môn tu tập, mỗi sự thực hành tu tập đều phải có
kết quả dù ít dù nhiều thì lòng tin ấy mới tăng trưởng, bền bỉ và lâu
dài.
Mới đầu quý vị chỉ có tư duy theo lời dạy của đức Phật và nhìn thấy
những người khác thay đổi nghề nghiệp được hạnh phúc an vui. Do thế, quý
vị quyết tâm thay đổi nghề nghiệp ác, trước tiên quý vị thấy kết quả
giải thoát là không còn thấy những sự giãy dụa đau khổ và chết chóc của
loài vật. Đôi bàn tay quý vị cũng không còn làm đổ máu chúng sanh nữa,
không còn thấy những người say rượu đi ngoài đường, té xuống đứng lên,
chân bước tới chân bước lui, chửi vợ mắng con hoặc chửi làng chửi xóm,
không còn thấy phụ nữ làm nghề bán thân nuôi miệng đồi bại như một loài
thú vật không biết xấu hổ, không còn thấy những người ngồi quán ngồi lều
ăn thịt chúng sanh như loài ác thú, không còn thấy những loài thủy tộc
mắc lưới mắc câu giãy dụa đau khổ trước cái chết, không còn thấy những
loài thú vật sợ hãi chạy tán loạn trước những người thợ săn... Lòng quý
vị hân hoan sung sướng, nhìn thấy cảnh đó, là cảnh giải thoát cho mình,
cho người và cho muôn vật. Thật là hạnh phúc biết bao cho con người và
loài vật trên hành tinh này.
Ngoại cảnh yên vui của mọi người và muôn vật đang hòa nhịp với tâm hồn
quý vị thanh thản, an lạc, khiến cho đời sống càng hạnh phúc hơn và lòng
yêu thương của mọi người, mọi chúng sanh càng lúc càng thấm thía hơn
nhiều phải không hỡi quý vị?
Mới đầu, chúng ta đổi nghề còn thấy vất vả và khó khăn, sau một thời
gian mới lấy lại bình thường, không còn lo lắng sợ hãi như lúc ban đầu.
Dần dần nghề nghiệp mới phát triển hơn, nghĩ tới hồi nào còn đi chài
lưới, giờ này còn ở sông ở biển, mỗi khi có gió to bão lớn, sự sống chết
như chỉ mành treo chuông, người thân trong gia đình đau đớn khổ sở, lo
lắng thức suốt đêm cầu nguyện cho người thân mình tai qua, nạn khỏi, bể
lặng, sóng yên.
Nỗi khổ tâm nhất là những người làm nghề giết hại chúng sanh, thường gia
đình sống trong nỗi lo âu, bệnh tật tai họa thường hay xảy đến cho họ,
nhưng họ nào biết được.
Đến với đạo Phật, thực hiện sống đúng lời dạy của Ngài, người nào chịu
khó nghiệm xét sẽ thấy nhiều điều kiện may mắn đến với họ hơn là những
tai họa.
Hồi tưởng lại, khi còn làm nghề nghiệp ác, thường có nhiều sự tai biến
bất an xảy ra cho gia đình nhưng họ không để ý, khổ thì cứ khổ, lo lắng
thì cứ lo lắng, nhưng cuộc sống cứ thả trôi theo dòng đời ba chìm bảy
nổi mãi mãi và mãi mãi.
Nhưng khi bước chân vào đạo Phật, bằng sự thay đổi nghề nghiệp đúng như
lời đức Phật đã dạy, họ đã tìm được sự giải thoát khổ trong những hành
động thiện, chớ không phải chờ đợi mười năm hay hai ba chục năm sau, mới
thấy được sự giải thoát đó, giải thoát ngay liền khi chúng ta sống
thiện, làm những điều thiện, tức là không làm khổ mình, khổ người và khổ
chúng sanh.
Có những người hiểu sự giải thoát của đạo Phật một cách lầm lạc, nghĩa
là giải thoát của họ là cầu gì phải được nấy, muốn gì thì phải được toại
nguyện nấy. Cái đó, không phải sự giải thoát của đạo Phật, mà đó là sự
chạy theo của lòng ham muốn và bị sự trói buộc thêm của vật chất thế
gian, khiến càng khổ lại càng khổ thêm, nhiều hơn nữa.
Đạo Phật vốn buông ra để không khổ, từ bỏ lòng tham muốn để thoát ly
sanh tử, luân hồi. Đại khái các hành pháp của đạo Phật là như vậy. Ôm
vào, thì sanh ác pháp, buông ra thì thiện pháp tăng trưởng.
Sống trong cảnh cơm ăn áo mặc đầy đủ, không giàu sang danh vọng to nhưng
tâm hồn thanh thản biết đủ, an nhàn, ít muốn, thảnh thơi an lạc. Biết
nhẫn nhục, tùy thuận, bằng lòng trước mọi cảnh, mọi người. Cái đó, không
phải là giải thoát của đạo Phật sao?
Tiền bạc, danh vọng, sắc đẹp, ăn uống, ngủ nghỉ, khen chê, sợ hãi, lo
toan v.v.. đều không làm động tâm, thì đó chẳng phải là giải thoát sao?
Giải thoát của đạo Phật là nhằm vào chổ tâm bất động trước mọi cảnh, mọi
vật, mọi sự cám dỗ của cuộc đời và mọi sự cảm thọ đau đớn khổ sở vô tận
của thân tâm, chớ không phải chổ xuất hồn, nhập xác, ngồi Thiền năm bảy
ngày, thọ hưởng hỷ lạc tưởng, hay ngồi trầm tư mặc tưởng một thế giới
siêu hình nào đó, nó cũng không phải thần thông phép lạ mà cũng không
phải là kiến tánh thành Phật v.v.. Đó là, những thứ ảo giác, huyễn hoặc,
giàu tưởng tượng làm mê hoặc lừa đảo tín đồ.
Nhờ có kết quả giải thoát thật sự như vậy, nhờ có tu tập tâm bất động
được như vậy người ta mới tin đạo Phật, mới bỏ hết cuộc đời như đức Phật
đã dạy: “Cạo bỏ râu tóc, đắp áo cà sa, sống không gia đình, không nhà
cửa, đời sống chỉ còn ba y một bát đi xin ăn mà thôi”.Nếu không kết quả
thật sự như vậy, thì chẳng còn ai dám theo đạo Phật, vì cuộc sống của
đạo Phật rất khổ (xa lìa ngũ dục lạc thế gian). Vả lại, sự tu hành còn
phải dày công và còn nhiều gian nan vất vả khác nữa.
Chẳng hạn, như quý Thầy hiện giờ đang tu Thiền Đông Độ suốt cả năm năm,
mười năm, có người đã tu từ 15 đến 20 năm rồi, mà vẫn chưa thấy giải
thoát gì cả, kiến tánh rồi, tiệm tu mà cứ tu mãi tu hoài tu cho hết vọng
tưởng và hằng ngày cứ ngồi Thiền, ngồi đó mong giữ cho tâm hết vọng
tưởng để làm Phật, nhưng khi hết vọng tưởng lại rơi vào vô ký và rơi vào
những trạng thái hỷ lạc của tưởng. Khi thì như thế này, khi thì như thế
khác, lúc được lúc mất, nhưng gặp việc thì tâm tham, sân, si vẫn còn
chẳng mất, thấy danh lợi thì tâm vẫn còn tham, ăn uống phi thời, không
đúng hạnh Thánh, thì làm sao gọi là giải thoát được.
Từ bắt đầu tu tập ngồi 30 phút tăng dần đến 1 giờ rồi 10 giờ, 12 giờ
nhưng vọng tưởng có lúc hết lúc không, có lúc rất an ổn, có lúc rất bất
an, tiến tới thì không tới được nữa, lui thì rất uổng công. Trường hợp
và hoàn cảnh tu tập này, quý Thầy có thối tâm hay không? Chỉ còn an ủi
mình bằng những lời nói của các Tổ: “Tu phải trải qua nhiều kiếp”,có Tổ
phải tu hai ba chục năm v.v..
Quý Thầy nuôi hy vọng và tự an ủi mình, chắc có lẽ mình tu chưa đến nơi
đến chốn, phải ráng tu thêm nữa. Mười năm qua nhìn lại, tâm nào tật nấy,
tham, sân, si còn đủ, thôi thì phải ráng tu tập thêm. Hai mươi năm qua
tu tập hết sức mình làm chủ sự sống chết thì chẳng thấy gì, mà cứ có ai
động đến tâm thì tham, sân, si lại nổi lên ầm ầm, phiền não đau khổ vẫn
còn, tu mãi tu hoài mà sao không hết được?
Ngồi Thiền 7, 8 tiếng đồng hồ cho đến 11, 12 tiếng đều được, nhưng ngồi 1, 2 ngày thì lại không được.
Tại sao vậy?
Tại vì, không có pháp hành và tu tập không đúng pháp, nên kết quả không
có, tu tập dậm chân tại chỗ, nhưng đã lỡ tu, lỡ dạy người khác, bây giờ
biết ăn làm sao, nói làm sao? Đó là những Thầy lớn, nói ra thì mất danh
mất lợi, nói ra khó nói quá, tiến thối lưỡng nan, thôi mặc kệ tới đâu
hay tới đó, cứ nhắm mắt làm liều, còn các Thầy nhỏ thì đã lỡ rồi, ra đời
thì sợ người ta chê cười, mà tu thì chẳng đến đâu, cứ dối gạt Phật tử
mà sống bằng cách thuyết giảng, nay kinh này mai kinh khác, như trao đổi
thực phẩm để người ta dễ ăn dễ nuốt, thường dùng những lối lý luận mơ
hồ trừu tượng bằng những pháp huyền, pháp thoại ở đầu môi chót lưỡi,
loanh quanh nghĩa lý nhai lại của các Tổ xưa có bấy nhiêu, cứ lặp đi lặp
lại, thêm mắm dậm muối làm có vẻ mới mẻ để lừa đảo người, cho nên có
người bảo: “Coi chừng bị lưỡi lừa của ông ta”.
Những ai đã gõ cửa đúng của đạo Phật, thì ngay đó, có sự giải thoát liền, chiêm nghiệm được sự giải thoát đó, một cách cụ thể.
Vả lại, khi bước chân vào đạo Phật chúng ta thấy sự tu tập rất cụ thể,
giải thoát rõ ràng không có mơ hồ, vì pháp thiện và pháp ác, ai cũng có
thể dễ nhận ra. Nói như vậy, có nghĩa là những người nào đã học xong đạo
đức nhân quả thì mới dễ nhận ra pháp ác và pháp thiện. Tu hành của đạo
Phật tức là sống, sống thiện là giải thoát, sống ác là đau khổ.
Đổi nghề nghiệp ác làm nghề nghiệp thiện, nếu biết tư duy quán xét ngay
liền có một tâm hồn yên vui, an lạc không những một mình mà cả gia đình.
Nhất là, những người biết thiểu dục tri túc thì sự yên vui hạnh phúc
lại càng gia tăng gấp bội.
Những ai đã tin sâu nhân quả và đã học được đạo đức nhân bản – nhân quả
thì sẽ chứng nghiệm phước báo rất rõ ràng, dù người đó không cầu mong
điều gì, cứ hân hoan sung sướng làm việc thiện thì luật nhân quả sẽ đem
phước báo đến cho họ và họ luôn luôn hưởng trọn đầy hạnh phúc của cuộc
sống. Đối với những người này ác pháp đến với họ như nước đổ trên lá
khoai môn.
Không có nhận xét nào:
Write nhận xét