Món nợ lớn nhất của đời người là tình cảm
Thất
tình lục dục là bảy thứ tình cảm được biểu lộ ra bên ngoài và là sáu
việc ham muốn của một con người. Đó là nói theo căn bản, sâu xa hơn nữa
còn có vô số vấn đề trong tình cảm. Thất tình lục dục ví như những cục
nam châm khi gặp sắt; cũng vậy, tâm luyến ái lúc nào cũng muốn hút con
người ta vào vòng lẩn quẩn, dính mắc của sự yêu thương và ghét bỏ.
Thất tình là bảy thứ tình cảm mà mỗi chúng ta đều có như vui mừng, giận
dữ, buồn bã, vui vẻ, yêu thương, ghét bỏ và ham muốn. Bảy trạng thái hỗn
hợp này luôn luôn chi phối đời sống của chúng ta, hễ khi nào tâm ý ta
dính mắc vào một thứ gì thì nó sẽ bộc lộ ra nơi nét mặt hay cử chỉ, lời
nói và hành động.
Như khi chúng ta hân hoan, vui vẻ sẽ thể hiện ra bộ mặt xinh đẹp, dễ
thương. Khi chúng ta buồn bã hay bất an, lo lắng một điều gì thì mặt mày
héo hon, ủ dột, khó coi. Còn khi chúng ta giận ai thì mặt mày tái mét
hoặc đỏ bừng lên, tay chân run rẩy dẫn đến mất tự chủ nên nói năng và
hành động làm tổn hại người khác. Khi chúng ta yêu thương ai quá mãnh
liệt làm cho mình cảm thấy rạo rực, bồn chồn trong lòng.
Khi ghét ai ta thể hiện nét mặt cau có hay tinh vi hơn là bên ngoài thể
hiện bình thường nhưng trong lòng trào dâng cảm xúc khó chịu, bực bội.
Khi quá ham muốn một điều gì ta bất chấp mọi hậu quả xảy ra để đạt được
mục đích của mình. Đó là sơ nét về tâm lý tình cảm của một con người,
nếu đi sâu vào từng chi tiết cụ thể chúng ta cần phải có thời gian chiêm
nghiệm và suy xét thêm nhiều hơn mới thấu rõ tường tận cảm xúc buồn
thương, giận ghét.
Lục dục là 6 điều ham muốn qua sự tiếp xúc giữa mình và người khác khi
đối duyên xúc cảnh đã trở thành thói quen khó sửa đổi nhiều đời của một
con người.
Thấy các đồ vật hình sắc xanh, vàng, đỏ, trắng và hình sắc nam nữ rồi sinh luyến ái, tham đắm vào đó.
Thấy hình dung đoan chánh, tướng mạo tốt đẹp mà sanh lòng tham đắm.
Thấy tướng đi, đứng, nằm ngồi, nói cười mà sanh lòng ái nhiễm.
Nghe tiếng nói trau chuốt êm ái, thích ý, vừa lòng, giọng ca lảnh lót, tiếng nói dịu dàng mà sanh lòng yêu thích, luyến ái.
Thấy da thịt của nam nữ mịn màng, trơn láng mà sanh lòng thương mến, yêu thích rồi chấp giữ vào đó.
Thấy hình nam nữ dễ thương mà sanh lòng đắm trước, dính mắc vào đó mà phát sinh thèm khát muốn chiếm đoạt.
Nếu chúng ta không chấp vào hình ảnh mọi sự vật là thật có thì con người
sẽ không còn quan trọng đến nhà cửa sang trọng, các loại xe đẳng cấp,
quần áo đẹp đẽ, se sua chưng diện xa hoa, ăn uống quá mức và vui chơi
trác táng… Chúng ta chỉ cần sống đơn giản, đạm bạc, nhu cầu vừa đủ, nhờ
vậy thân tâm trong sáng, nhẹ nhàng và ung dung, tự tại trong mọi hoàn
cảnh.
Nếu chúng ta không dính mắc vào âm thanh, lời nói, văn tự vì nó là vọng
duyên hư dối không thật có thì con người sẽ an nhiên, tự tại trước những
lời khen chê và xem những âm thanh lớn nhỏ vừa lòng hay không vừa lòng
như gió thoảng qua tai.
Thất tình lục dục là những thứ tình cảm giống như những cục nam châm khi
gặp sắt. Con người ta cũng vậy, nam nữ gặp nhau đam mê, say đắm sắc dục
mà không có ngày thoát ra. Những mong muốn tìm cầu được thỏa mãn nhà
Phật gọi là vị ngọt như thích một thứ âm thanh êm dịu, nhẹ nhàng, thấy
một hình ảnh đẹp ta đam mê, dính mắc vào đó để được thỏa mãn. Sự thỏa
mãn đó chính là vị ngọt của dục lạc, là cái đã đáp ứng được cho lòng ham
muốn, làm cho ta cảm thấy đam mê ngất ngây trong hạnh phúc rồi chìm đắm
trong đó.
Ai có lập gia đình rồi mới biết chính xác hôn nhân trong tình yêu lứa
đôi không phải đơn giản như ta nghĩ trai gái lớn lên là phải có vợ, có
chồng. Nhiều người nghĩ rằng có vợ có chồng là để lo tương lai và sự
nghiệp cho ta sau này. Bởi vì ta có vay nợ nhau nên mới sinh ra và gặp
nhau để trả nợ, hoặc do tình cảm luyến ái trong buộc ràng nên chúng ta
phải sống với nhau, tạm gọi là nghĩa vụ vay trả. Thực tế, trong tình cảm
cuộc đời nó không phẳng lặng như mặt nước hồ thu mà lúc nào cũng có
sóng gió, bão tố với những chướng duyên, nghịch cảnh để ta phải tìm cách
giải quyết cho hài hòa.
Đôi khi nhìn bên ngoài nhiều người thấy gia đình đó sống thật hạnh phúc
nhưng đi sâu vào bên trong ta mới thấy họ sống chỉ có hình thức bên
ngoài để che mắt thiên hạ vì sĩ diện, vì gia đình người thân và con cái.
Có những chuyện tình rất đẹp, rất nên thơ, rất đáng nhớ và đáng được
người đời ca tụng. Có những bài tình ca bất hủ ca ngợi về tình yêu. Có
những bức tranh tuyệt đỉnh nói về sự hấp dẫn và sự quyến rũ của tình
yêu. Nói tóm lại, giá trị tình yêu từ xưa nay được sách sử viết nhiều,
nói nhiều, nhắc nhiều, kể nhiều mà cũng không bao giờ làm cho giá trị
của tình yêu bị phai nhạt và mờ ảo.
Trong cuộc sống hôn nhân gia đình, dù mỏi mệt, dù trăm công ngàn việc
phải lo, dù vui ít khổ nhiều mà ít ai chối bỏ được tình yêu nam nữ. Khi
trai gái lớn lên bỗng nhiên có điều gì đó thúc đẩy họ tìm hiểu nhau, rồi
thương nhau, thích nhau và dẫn đến yêu nhau rồi lập gia đình. Trong hôn
nhân có nhiều sự ràng buộc và hệ lụy là khổ đau bởi trong tình yêu có
tình dục, có trách nhiệm, có bổn phận, có cảm thông và tha thứ mới duy
trì được hạnh phúc hôn nhân lâu dài.
Trong tình yêu chúng ta phải có ý thức, trách nhiệm, ngoài việc quan hệ
tình dục với nhau chúng ta còn phải có tình chồng nghĩa vợ. Tình là tình
ân ái, nghĩa là nghĩa vợ chồng và phải biết cách nuôi dạy con cái cho
đàng hoàng. Cho nên, nói “tình chỉ đẹp khi còn dang dở, đời mất vui khi
đã vẹn câu thề” là vậy. Người Phật tử chân chính hãy nên sống thuỷ
chung, thành thật, hy sinh, trách nhiệm và biết tôn trọng, biết nhường
nhịn, biết chia sẻ, biết tha thứ, biết chia ngọt xẻ bùi thì sẽ đón nhận
được hạnh phúc tràn đầy qua cuộc sống.
Ai cũng biết hạnh phúc của bố mẹ là hạnh phúc của con cái, nếu cha mẹ
chia ly thì con cái cũng bị ảnh hưởng và đau khổ. Do mất mát tình cha
mẹ, không người nương tựa, con cái sẽ xao lãng việc học hành mà có thể
tụ tập theo bạn bè xấu để rồi dính mắc vào vòng tội lỗi.
Giữa vợ chồng và con cái còn có sợi dây luyến ái, quan hệ mật thiết với
nhau bởi tình cảm nợ nần nhiều đời vay trả. Chúng ta muốn bảo vệ được
hạnh phúc gia đình thì vợ chồng phải biết thông cảm, tin tưởng, chung
thủy, thường xuyên trao đổi, tâm tình, phấn khích cho nhau, cùng đồng
tâm hiệp lực nuôi dạy con cái và có sự chịu đựng, hy sinh.
Nhưng, thực tế trong cuộc sống có thân là có khổ, chúng ta hay thèm muốn
được như chim trời, cá nước để được tự do. Thật ra, được làm người quả
là một điều diễm phúc rất lớn lao vì có suy nghĩ, hiểu biết. Nếu chúng
ta tin sâu nhân quả, giữ thuỷ chung và thành thật với nhau, biết cảm
thông và tha thứ thì thế gian này sẽ là thiên đường của hạnh phúc.
Cho nên, sống ở đời ta phải biết vị tha, bao dung và độ lượng, yêu
thương nhau bằng trái tim hiểu biết và bằng tình người trong cuộc sống.
Đến lúc đó, hôn nhân không còn là nỗi sợ hãi dày vò tâm trí mà còn có
thể làm đẹp thêm trong tình yêu lứa đôi, làm đẹp thêm cho cuộc đời bằng
sự hiểu biết chân chính và nhận thức sáng suốt nhờ tin sâu nhân quả và
sống theo lời Phật dạy.
Trong mối tương quan cuộc sống, tình cảm thiêng liêng, cao quý nhất là
tình cha mẹ, là sự kết tinh kỳ diệu bởi tình yêu thương vô bờ bến, là ơn
sâu nghĩa nặng không gì có thể sánh bằng. Ai đã đem đến cho ta sự sống,
ai đã mang nặng đẻ đau nuôi ta khôn lớn, khi mở mắt chào đời đã cho ta
dòng sữa ngọt ngào để ấm lòng?
Nhịp cầu kết nối tình thương là gia đình. Quan hệ giữa cha mẹ và con cái
tạo nên sợi dây quyến thuộc và từ đó bắt đầu hình thành xã hội của sự
trả vay theo nguyên lý nhân quả. Do luyến ái hạnh phúc của sự êm dịu,
ngọt ngào trong tình yêu nam nữ mà ta có nên hình hài này. Trong tình
yêu nam nữ có một lực hút từ trong sâu thẳm vô cùng mãnh liệt. Nó luôn
thôi thúc chúng ta yêu thích và kết tình chồng vợ. Nó có thể làm cho con
người ta sống tốt hơn nhờ tinh yêu thương chân thật, nhưng cũng sẽ làm
cho ta đau khổ vì không có sự thông cảm và tha thứ cho nhau.
Do đâu mà hai người khác phái yêu thích nhau trong khi trời đất bao la,
kẻ Nam người Bắc? Họ gặp nhau, hẹn hò, rồi yêu nhau, cùng trao cho nhau
cuộc sống để được gì? Từ chỗ ràng buộc của nghiệp duyên quá khứ đã ăn
sâu vào tàng thức nên khi mới gặp nhau là ta đã thích nhau rồi, từ đó
dẫn đến yêu thương, hò hẹn mà phát sinh ra sự luyến ái, nhớ nhung khi
không được gặp mặt.
Ái dục làm cho con người ta đam mê, say đắm chạy theo hoài mà không biết
thỏa mãn. Từ chỗ ta si mê, chấp ngã nên dẫn đến ham muốn này rồi lại
đến ham muốn khác. Do đó, chúng ta không bao giờ biết dừng lại ở cái gọi
là tạm đầy đủ. Vì sự khao khát, mong muốn vừa mới đạt được, chúng ta
cảm thấy hạnh phúc nên muốn gìn giữ mãi. Chính sự nắm giữ này tạo ra
tham ái ngày càng nhiều hơn nữa.
Đức Phật cũng thừa nhận rằng ái dục là một sự thật cũng đem đến hạnh
phúc, đem đến sự khả ái, khả lạc, sự thỏa mãn cho con người; nghĩa là
ngài cũng thừa nhận niềm vui của dục lạc có vị ngọt, nó làm con người ta
bị say mê và tham đắm vào chúng. Nói cho đầy đủ hơn, chúng ta vẫn thấy
sắc đẹp, tiếng hay, mùi thơm, vị ngon, sự xúc chạm êm dịu luôn có vị
ngọt làm say đắm lòng người.
Muốn đạt được hạnh phúc, thỏa mãn dục lạc, con người phải ra sức tìm
cầu, phải tạo dựng để gặt hái kết quả. Con người cần có nhà cao cửa
rộng, tiền tài danh vọng, ăn ngon mặc đẹp và mọi nhu cầu cần thiết để
đáp ứng sự tham muốn của chính mình. Chính vì vậy, chúng ta phải cố gắng
làm lụng vất vả, lao tâm nhọc sức, chịu đủ mọi sự nhọc nhằn đến với bản
thân như ốm đau, bệnh tật bởi mưa nắng, gió sương và vô số trạng thái
khổ đau khác mà con người phải gánh chịu để đạt được mục đích.
Chúng ta luôn mong cầu tìm kiếm nhằm thỏa mãn “cái tôi” và “của tôi” mà
người đời gọi là “giá trị cuộc sống”, nhưng cuộc sống thì luôn thay đổi
và biến chuyển theo thời gian. Cái giá trị cuộc sống của ngày hôm qua đã
được thay thế bằng một cái khác có giá trị hơn. Con người sẽ khổ đau
khi tài sản, hạnh phúc tan rã, cuộc sống gặp trắc trở, rủi ro. Họ sẽ
buồn khóc, than trời trách đất và thái độ tiêu cực đó chỉ mang lại cho
bản thân họ thêm khổ đau, vướng mắc về lâu dài.
Món nợ lớn nhất của đời người là tình cảm. Tình yêu nam nữ là loại tình
cảm mãnh liệt nhất hơn các loại tình cảm khác, bởi vì nó tạo ra cảm giác
đê mê, thích thú khi hai người cùng hướng tâm vào một điểm. Nó có thể
lướt qua tình cha mẹ mà phần đông con người đều như thế, bởi nghiệp
duyên luyến ái nhiều đời đã hằn sâu vào ký ức chúng ta.
Tình cảm nam nữ luôn có sự thôi thúc âm thầm bởi tình dục, đầu tiên là
mến, thích, thương rồi kế đến là yêu nhau. Tình yêu này là một đề tài
muôn thuở luôn được đặt lên hàng đầu trong công cuộc phát triển và gìn
giữ giống nòi nhân loại. Chính bản năng hưởng thụ cảm giác khoái lạc mà
con người ta tìm đến nhau, khi được thì bám víu, chấp trước, dính mắc
vào đó mà dẫn đến ghen tuông rồi thù địch lẫn nhau vì tâm ích kỷ phát
sinh.
Nếu trong tình yêu thương nam nữ chúng ta có chút lòng bao dung, độ
lượng, biết chịu đựng, hy sinh cho nhau thì tình yêu đó luôn được mọi
người ca ngợi, tán dương. Ta phải biết tha thứ và biết cảm thông cho
nhau để cùng xây dựng hạnh phúc gia đình. Trong tình yêu thương chúng ta
không quá chú trọng vào tình dục mà phải có sự sẻ chia trách nhiệm, bổn
phận nuôi dạy con cái. Biết bao nhiêu chuyện vợ chồng gây gổ, đánh đập
nhau vì ngoại tình và dẫn đến ly dị làm con cái bơ vơ, đau khổ.
Chỉ có những người thật sự tin sâu nhân quả mới giữ trọn vẹn bằng tình
yêu chân chính để sống đời hạnh phúc trong hôn nhân. Họ sẽ sống hết lòng
với nhau đến răng long đầu bạc, biết cách nuôi dạy con cái để chúng
không rơi vào tình trạng ỷ lại. Những đứa con hư hỏng phần nhiều đều do
sự cưng chiều quá mức của mẹ cha.
Chữ tình cảm ở đây dành cho tất cả mọi người nên nó có tốt, có xấu lẫn
lộn. Chính tình cảm này làm cho ta luyến ái, dính mắc mà mãi bị chìm đắm
trong biển khổ sông mê của dòng luân hồi vô tận. Ai sống nặng về tình
cảm thì sẽ chịu nhiều đau khổ do cảm xúc thương ghét, buồn vui. Họ dễ
phiền muộn, day dứt và rất nhạy cảm với những chuyện không đâu.
Có nhiều gia đình vợ chồng sống bên nhau hay rày rà, lục đục. Họ nuối
tiếc, họ chán nản, họ thất vọng vì ở gần bên nhau thì lại tranh cãi,
phiền giận tối ngày; khi xa nhau thì nhớ thương mà gần nhau thì đau khổ
bởi những chuyện linh tinh. Nhiều người vẫn biết đó là món nợ tình cảm
do mình thích được ngọt ngào, êm dịu, thích được mơn trớn, vuốt ve,
thích được đáp ứng mọi nhu cầu cần thiết. Nhưng ở đời có nhiều cái trớ
trêu, “theo tình tình phụ, phụ tình tình theo”; người mình thương thì họ
lại bạc bẽo, kẻ thương mình thì mình lại chối bỏ, rốt cuộc rồi vì nặng
về tình cảm nên ta phải gánh chịu nhiều đau khổ.
Không có nhận xét nào:
Write nhận xét