Nguyên do nào có sanh tử
Muốn
làm chủ sinh, già, bệnh, chết thì phải bắt đầu tìm nguyên nhân nào sinh
ra sinh già, bệnh, chết. Chúng ta hãy lắng nghe đức Phật dạy: “Chúng
sanh thật đáng thương, thường ở trong tối tăm, chịu lấy thân phận nguy
khốn, nào sanh, già, bệnh, chết đến dồn dập đủ các thứ khổ não. Họ chết
đây sanh kia, chết kia sanh đây, cứ duyên theo khổ ấm thân nên lưu
chuyển vô cùng. Ta lúc mới hiểu rõ ngũ ấm và diệt hết sanh, già, bệnh,
chết? Thì Ta lại suy nghĩ: Sanh tử đâu đến? Duyên từ đâu mà có sanh?
Do tự đặt ra câu hỏi như vậy Ta liền dùng trí tuệ quan sát nguyên do
và thấy rằng, do sanh mà có lão tử, như vậy sanh là duyên của lão tử”.(Trường A Hàm tập I trang 60)
Lời dạy trên đây của đức Phật là một lý giải một nguyên nhân sinh ra LÃO
TỬ làm chúng ta dễ hiểu mà hiểu một cách rất rõ ràng. Do cuộc sống hằng
ngày mà mọi người theo tâm ngũ triền cái và thất kiết sử mà con người
mới có LÃO TỬ.
Muốn không LÃO TỬ thì chúng ta phải sống không theo ngũ triền cái và
thất kiết sử. Muốn sống không theo ngũ triền cái và thất kiết sử thì
chúng ta phải dùng pháp NHƯ LÝ TÁC Ý, khi tâm mỗi lần có niệm khởi thì
mau mau lập tức phải tác ý liền: “TÂM BẤT ĐỘNG, THANH THẢN, AN LẠC VÀ VÔ
SỰ”. Cứ siêng năng tu tập khi có niệm khởi liền tác ý thì tâm trở về
trạng thái tâm BẤT ĐỘNG, THANH THẢN. Tu tập như vậy chừng nào tâm không
còn niệm khởi. Tâm không còn niệm khởi là tâm đã diệt sạch ngũ triền cái
và thất kiết sử.
Dù chúng ta muốn diệt trừ một ác pháp nào thì chúng ta cũng phải dùng
pháp dẫn tâm thì mới diệt trừ được ác pháp đó. Cho nên pháp NHƯ LÝ TÁC Ý
rất cần thiết cho người tu tập theo Phật giáo. Ngoài pháp NHƯ LÝ TÁC Ý
ra thì Phật giáo không còn có pháp nào tu tập hay hơn.
Pháp môn NHƯ LÝ TÁC Ý được xem là một thanh trường kiếm của người dũng
sĩ xông trận chiến thắng quân giặc, nếu không có thanh trường kiếm thì
người dũng sĩ không bao giờ thắng giặc oanh liệt. Cho nên pháp NHƯ LÝ
TÁC Ý nó cũng quan trọng như vậy xin quý vị nhớ cho.
NGUYÊN DO NÀO KHÔNG CÓ LÃO TỬ
Như trên đã nói chỉ có pháp NHƯ LÝ TÁC Ý thì ngũ triền cái và thất kiết
sử sẽ bị diệt trừ. Ngũ triền cái và thất kiết sử bị diệt trừ thì SANH
diệt trừ, SANH diệt trừ thì LÃO TỬ sẽ diệt trừ như đức Phật đã dạy: “Đức
Phật lại tự suy nghĩ. Do những cái gì không có mà lão tử không có? Do
cái gì đoạn diệt thì lão tử đoạn diệt? Rồi Ngài lại dùng trí tuệ quan
sát nguyên nhân: Do sanh không có nên lão tử không có, do sanh diệt nên
lão tử diệt”. (Trường A Hàm tập I trang 60)
Đúng vậy, SANH không có thì LÃO TỬ không có, SANH diệt thì LÃO TỬ diệt.
Cho nên khi biết tu tập đúng pháp chân chánh thì làm chủ sanh, già,
bệnh, chết đâu còn khó khăn nữa.
Vì chúng ta biết nguyên nhân sinh ra LÃO TỬ thì ngay nguyên nhân đó mà
diệt trừ. SANH là nguyên nhân sinh ra LÃO TỬ, vì vậy chúng ta hằng giây,
hằng phút, hằng giờ, hằng ngày dùng pháp NHƯ LÝ TÁC Ý diệt trừ từng tâm
niệm của SANH thì SANH bị diệt, tức là NGŨ TRIỀN CÁI và THẤT KIẾT SỬ bị
diệt.
Không có nhận xét nào:
Write nhận xét